วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Soil cement column

 Soil cement column ถือว่าเป็นโครงสร้างกันดินที่ได้รับความนิยมพอสมควรในเมืองไทยของเรา ถือว่าเป็นโครงสร้างกันดินที่มีราคาไม่สูงมากนัก ประหยัดกว่าระบบ Steel sheetpile และ Diafhapm wall และเป็นงานที่เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีพื้นที่ในการทำงานไม่มากนัก เพียงแค่ให้รถ Backhoe เข้าได้ก็สามารถทำงาน Soil cement columnได้แล้ว

หลักการของ Soil cement column คือ การทำให้ดินมีกำลังเพิ่มขึ้นโดยทำให้เป็นเสาเหมือนเสาเข็มเจาะเป็นแถวหลายแถวเรียงชิดติดกัน โดยอาศัยกำลังของดินที่ผสมกับปูนซีเมนต์ที่กวนให้ผสมกันแล้วทิ้งไว้ให้แข็งตัว ที่เรามักจะเรียกว่า soilcrete จนมีกำลังสามารถรับแรงกดได้ประมาณ  4-6 ksc. โดยประมาณ

Soil cement column สามารถรับแรงดันด้านข้างของดินได้เป็นอย่างดี เพิ่มความทึบน้ำ รับแรงกดจากน้ำหนักที่กระทำด้านบนได้มากขึ้น และเป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของดินให้ดีขึ้นในเชิงวิศวกรรมฐานราก และในทางปฏิบัติ การทำ soil cement column จะยังไม่ค่อยแพร่หลายมากนักในเมืองไทย และดูเหมือนจะยังไม่เป็นที่คุ้นเคยกับวิศวกรของไทยซักเท่าไหร่

ในการทำ soil cement column ในเมืองไทยของเรา ยังไม่มีการตรวจสอบคุณภาพอย่างมีระบบที่ดีพอ ทำให้การควบคุมคุณภาพของการทำงานที่หน้าสนามจึงไม่มีมาตรการที่แน่ชัด ทำให้การควมคุมคุณภาพจึงเป็นแบบขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาที่ทำงานมากกว่าการควบคุมจากผู้ควบคุมงาน ซึ่งเป็นหลักการที่ผิดอย่างมาก

ความจริงแล้ว การทำงาน soil cement column มีวิธีการทำงานที่มีหลักการที่สามารถยึดเป็นหลักในการทำงานได้ ซึ่งในที่นี้จะได้ยกตัวอย่างการทำงานที่หน้าสนามจริงให้รับถึงขั้นตอน วิธีการทำงานที่ได้เกิดขึ้นจริง โดยจะได้กล่าวในหัวข้อต่อไป


1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณ T.Boobpasiri ดีใจที่มาเจอ blog ของคุณ ที่เขียนเรื่อง cement column ครับ ขอรบกวนเวลาหน่อยนะครับ ผมชื่อจั๊มครับ เป็นคนนำเข้าเครื่องจักรหนักมือสอง จากญี่ปุ่นมาขายบ้านเราน่ะครับ ผมมีรถอยู่ตัวนึงที่คิดว่าเอาไว้ทำ soil cement column โดยเฉพาะ (ลองเข้าไปดูรูปได้ที่นี่ครับ www.tc-brothers.com) แต่ผมมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมาก และตอนนี้กำลังหาลูกค้าที่ใช้รถ แบบนี้อยู่ คุณ T.Boobpasiri พอจะมีคำแนะนำบ้างไม๊ครับ เรื่องอุตสาหกรรมไหนจะใช้ หรือ บริษัทอะไรที่รับทำแบบนี้อยู่ คือผมหาใน google แล้วมีน้อยมากครับ ปกติผมนำเข้าพวก แมคโคร รถตัก รถเครน แต่เห็นรถคันนี้แปลกดี เลยลองเอาเข้ามาดูครับ ขายไปแล้วคันนึง ลูกค้า เอาไปแปลงทำเข็มเจาะครับ แต่มาได้ข้อมูลทีหลัง ว่าตัวนี้ เอาไปทำ soil cement นี่เบอร์ผมนะครับ 081-532-7632 ขอบคุณครับ

    ตอบลบ